CÂU CHUYỆN CÀ PHÊ

(Bài đã đăng báo ĐL cuối tuần:

http://www.baodaklak.vn/channel/3541/201111/Cau-chuyen-ca-phe-2109436/)

alt src=http://images.jeevn.multiply.com/image/sb9t9oPU8cceEwG1GSy-kg/photos/1M/300x300/810/isp-alt src=http://images.jeevn.multiply.com/image/sb9t9oPU8cceEwG1GSy-kg/photos/1M/300x300/810/isp-alt  Xin được nói ngay rằng, đây không phải là câu chuyện chăm bón, thu hoạch hay chế biến cà phê, mà là câu chuyên pháp lý về chỉ dẫn địa lý cà phê Buôn Ma Thuột bị một doanh nghiệp ở nước ngoài đăng ký bảo hộ.

Trước khi nói về cái sự trớ trêu này, thiết nghĩ cũng nên có đôi dòng về sự có mặt của cây cà phê ở xứ ta. Có tài liệu xác định cà phê góp mặt vào danh mục giống cây trồng tại Việt Nam từ năm 1850; có tài liệu khác cho là nó xuất hiện vào năm 1857; nhưng cũng có tài liệu nói rằng mãi đến năm 1870 mới có cây cà phê đầu tiên. Dù là năm nào đi nữa thì cũng…đã là lâu lắm rồi!

  Không lâu sau đó, cây cà phê đã “bén rễ” rồi phát triển thành một thương hiệu tại Buôn Ma Thuột. Đến nay, thưởng thức ly cà phê mỗi sáng đã gần như một nét văn hóa, một thú vui tao nhã của nhiều người dân nơi đây. Bên ly cà phê người ta bàn đủ thứ chuyện trên trời, dưới biển. Nhưng có câu chuyện này hình như  không được bàn tới cho đến khi sự việc được phát hiện. Đó là vào một ngày…xấu trời, thương hiệu cà phê Buôn Ma Thuột đã bị nước ngoài bảo hộ độc quyền cho một doanh nghiệp nước họ. Từ người dân trồng cà phê, rồi các doanh nghiệp kinh doanh xuất  khẩu cà phê, đến cả các nhà quản lý dường như đều không nghĩ tới điều này!

Có một điều chắc chắn rằng, chỉ dẫn địa lý cà phê Buôn Ma Thuột đã được bảo hộ tại Việt Nam theo quyết định số 806/ QĐ- SHTT do Cục sở hữu trí tuệ cấp (số đăng bạ 0004 ngày 4/10/2005).

Theo Luật sở hữu trí tuệ năm 2005 (được sửa đổi, bổ sung năm 2009) và Bộ luật Dân sự năm 2005 thì chỉ dẫn địa lý là dấu hiệu dùng để chỉ sản phẩm có nguồn gốc từ khu vực, địa phương, vùng lãnh thổ hay quốc gia cụ thể; quyền sở hữu chỉ dẫn địa lý thuộc về nhà nước và không được chuyển giao.

Tuy nhiên, theo quy định của luật pháp quốc tế, văn bằng bảo hộ do Cục sơ hữu trí tuệ Việt Nam cấp chỉ có hiệu lực bảo hộ trên lãnh thổ Việt Nam. Chỉ dẫn địa lý/ nhãn hiệu hàng hóa đã được bảo hộ trong nước vẫn có nguy cơ mất quyền được bảo hộ ở nước ngoài. Trong thực tế, một số doanh nghiệp Việt Nam cũng  đã bị mất tài sản trí tuệ của mình tại thị trường nước ngoài. Khác với những lần trước, lần này đối với Chỉ dẫn địa lý cà phê Buôn Ma Thuột không phải là tài sản trí tuệ của riêng doanh nghiệp nữa, mà là tài sản trí tuệ thuộc sở hữu nhà nước. Đúng ra, ngay sau khi được đăng ký bảo hộ trong nước từ năm 2005, cà phê Buôn Ma Thuột phải được cơ quan có trách nhiệm tiến hành đăng ký bảo hộ ở nước ngoài, ở những thị trường lựa chọn để phát huy tác dụng, giá trị của thương hiệu.

Việc gì có thể xẩy ra thì đã xẩy ra. Được biết, hiện nay những người có trách nhiệm đang nổ lực để “đòi” lại quyền sở hữu trí tuệ đã bị mất. Tuy nhiên đòi như thế nào, kết quả ra sao thì không đơn giản, không phải câu chuyện một sớm, một chiều. Đây thực sự là một bài học thấm thía (không phải là lần đầu!) cho không chỉ doanh nghiệp, mà còn cho cả các cơ quan tham mưu, các nhà quản lý trong thời kỳ hội nhập.

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: