NGHĨ NGỢI LINH TINH

 

Không biết sao dạo này cứ hay có cảm giác thảng thốt, hoang mang, bị bà xã phê bình nhắc nhở coi chừng mà đi chệch hướng. Ngẫm lại thấy oan quá. Sáng đến cơ quan trưa về nhà ăn cơm vợ, chiều lại đến cơ quan tối về lại ăn cơm vợ và …ngủ. Thế mà còn chệch hướng ở đâu không biết hay là chệch hướng trong lúc…ngủ? Vợ như chính ủy trong nhà, một lời nói ra như vậy là cũng đã cân nhắc lắm, nghĩ vậy làm mình đâm lo.

 Hay là mình đang bị tâm thần nhỉ? Đúng rồi, ai đời đang xem truyền hình thế rồi nổi xung lên cãi nhau với cái tivi, bực mình tắt phụt đi chẳng cho ai xem nữa; lên mạng một lúc khi thì cười sằng sặc khi thì văng tục như một thằng vô giáo dục. Vợ nhắc nhở báo nhà nước thì không xem lại đi lục lọi cái chi trên đó không biết, coi chừng mà tự diễn biến(!). “Diễn biến” là sao nhỉ, có khi mình là thằng hoài cổ, bảo thủ trì trệ thì có, ai đời cứ ngồi ước: bao giờ trở lại ngày xưa. “Cái ngày xưa thân ái”, nghèo khổ thật nhưng mà vui, mà nồng ấm chân thành. Không ai lại đi tiếc cái nghèo, tiếc là tiếc cái tình người, là nhớ tiếc cái thanh bình yên ả. Vậy thì không thể nói là “diễn biến” được vợ nhỉ?

Bây giờ trong xã hội “một bộ phận” dân cư mới hơi giàu lên một tí vì nhiều lý do, trong đó có cả sự giàu lên bất chính thế mà mọi chuẩn mực giá trị cứ lộn tùng phèo cả lên. Nhớ một hôm trong một chầu nhậu, câu chuyện sao đó lại xoay sang chuyện danh ngôn. Mỗi thằng đưa ra một câu mình tâm đắc. Đến lượt thằng Y Be nó đọc: cái gì không mua được bằng tiền thì mua được bằng rất nhiều tiền. Mình cãi đó không phải danh ngôn mà là câu của tử tù Năm Cam đấy. Nó bảo nhưng mà tao thấy đúng. Mà có khi đúng thật, mình lại cảm thấy hoang mang quá.

Gửi phản hồi

